Hiện nay, đa số Doanh Nghiệp Việt vẫn nhận định rằng chỉ cần sản xuất ra sản phẩm với chất lượng không quá tồi là đủ, tuy vậy theo một số chuyên gia, đây là cách nhìn sai lầm, bởi nếu Doanh Nghiệp có sản phẩm tốt, nhưng không quan tâm tới bao bì, tem nhãn, tạo dựng thương hiệu riêng, thì người tiêu dùng vẫn “dửng dưng” & mọi nỗ lực của Doanh Nghiệp vẫn sẽ rơi vào tình trạng trắng tay.
Chị Lan ( Nam Từ Liêm, Hà Nội), cho thấy thêm, mỗi lần bóc chai tương ớt là chị thường phải sử dụng con dao cực sắc & lấy hết sức của mình thì mới chặt được cái đầu vật liệu bằng nhựa phía trong nắp. “Tôi phải cưa qua cưa lại cũng phải vài lần mới mở được nắp chai”. Chị Lan nói.
Còn một vị khách khác thì lại than vãn là nhiều sản phẩm của Việt Nam chế tạo như ly, chén, muỗng,… sử dụng tới khi trầy xát mà tấm miếng dán giá, tem mác vẫn chưa bung hết keo dán giấy.
Vỏ hộp không chỉ… để gói
Theo anh Brian Richard, GĐ đơn vị bao bì trái đất Mead Westvaco Corporation (MWV): “Bao bì tác động rất nhiều tới việc đưa ra quyết định chọn lựa & mua của khách hàng. Hàng chục ngàn người tiêu dùng rất coi trọng hình thức, mẫu mã sản phẩm, vỏ hộp đóng gói & đây là một trong số những thách thức lớn đối với các thương hiệu”.
Bao bì, tem mác sản phẩm là nhân tố quan trọng trong công tác bộc lộ logo sản phẩm bộ máy nhận diện thương hiệu. Đó cũng được xem là phương tiện đi lại hữu dụng để Công Ty (DN) cung cấp thông tin về sản phẩm (hạn dùng, nơi chế tạo, thành phần sản phẩm) cho những người tiêu dùng.
Một vài khách hàng cho rằng, do các DN VN chưa biết đến được sức ảnh hưởng của vỏ hộp & đóng gói hàng hóa, vốn là yếu tố tác động tới việc tạo điểm nhấn ban đầu của người tiêu dùng về hàng hóa nên mới có chuyện dược phẩm dạng kem lỏng chứa trong tuýp do VN chế tạo ít khi nào thấy có đinh nhỏ trên nắp nhựa để đục lỗ được hàn kín của tuýp kem. Nắp nhựa chai lọ đồ uống thì không đủ độ bám & quá cứng để mở. Mô tả thành phần dinh dưỡng những khi có, lúc không trên tem mác, khiến người tiêu dùng cần sử dụng thiếu tín nhiệm, mập mờ về xuất phát sản phẩm.
Nhiều Công Ty Việt hiện nay vẫn cho rằng chỉ cần có làm ra sản phẩm tốt là đủ
Một khách hàng ở nước ngoài còn phàn nàn: “Tôi cực thích mua đồ Việt Nam nhưng đa phần rất bực mình khi mở bao, bao gồm cả mở nắp chai. Một số bao bì thì chưa mở đã hư. Ví dụ điển hình như gói kẹo mè xửng Huế, chưa mở ra nhưng kiến đã vô đầy trong bao rồi”.
Ông Calvin Phương.Tran, TGĐ kinh doanh UIMEX Mỹ tại Đông Nam Á, quản trị Phòng thương mại người Việt Nam tại Mỹ, cho biết: “Bao bì, tem mác sản phẩm là yếu tố quan trọng trong việc thể hiện logo hệ thống nhận diện uy tín. Đây cũng được coi là phương tiện hữu ích để DN cung cấp thêm thông tin về hàng hóa, dịch vụ (hạn sử dụng, nơi sản xuất, thành phần sản phẩm) cho tất cả những người sử dụng. Bên cạnh đó, thiết kế bao bì sản phẩm đẹp cũng biểu lộ tính chuyên nghiệp trong công việc xây dựng và bảo đảm uy tín của DN”.
Các chuyên gia marketing cũng cho rằng chất lượng là nhân tố đưa ra quyết định uy tín của sản phẩm nhưng vỏ hộp, nhãn mác chiếm một phần quan trọng trong công việc kinh doanh. vô số mặt hàng tương đương nhau, trong lúc chưa biết về chất lượng thế nào nhưng hàng hóa của Doanh Nghiệp nào có vỏ hộp, tem mác tạo ấn tượng, tiện lợi sẽ chiếm được lợi thế.
Thương hiệu tốt nhờ bao bì đẹp!
Trích dẫn một khảo sát được Phòng thương mại & Công nghiệp (VCCI) triển khai, bà Nguyễn Thị Thương Linh, PGĐ VCCI Cần Thơ, cho biết thực tế mảng phát triển thị phần tiêu dùng , nghiên cứu và phân tích phát triển hàng hóa hầu như không được Doanh Nghiệp quan tâm và đề cập trong chiến lược dài hạn của cá nhân mình. Vì vậy, việc đánh giá và đo đạc liên quan của vỏ hộp, tem mác, xu thế tiêu dùng để khai trương và quảng cáo uy tín cho DN là việc làm rất cần thiết.
Đặc trưng, về băn khoăn này, ông Calvin P. Tran nhận định rằng, để mang hàng hóa ra thị phần bên trong và bên ngoài nước, DN cần tìm kiếm được đại lý & nhà phân phối, mối quan hệ tốt với nhiều những đơn vị nào quen biết, tự mở doanh nghiệp hoặc tìm đối tác, như hợp tác và ký kết với công ty chuyên về xuất nhập khẩu… nếu như với hàng hóa xuất khẩu, tính năng giao vận, bảo quản của vỏ hộp rất quan trọng. Đặc biệt nếu sản phẩm phải trải qua một đoạn đường khá dài để đến tay người tiêu dùng cuối cùng ở thị trường tiêu dùng mục tiêu.
Thế nên, Theo ông Calvin P. Tran, vỏ hộp cần thích ứng với nhiều loại hình giao vận (tàu biển, máy bay, xe tải, hàng rời, hàng container,…). chiều dài và rộng thích ứng để có thể dễ dàng trong việc lưu kho bãi, trên các pallet hoặc trong container, nhằm phục vụ được yêu cầu về chất lượng độ bền, dẻo dai để chịu được sự đụng chạm, kéo, đẩy trong các bước tàng trữ, bốc xếp & vận chuyển…
Tuy vậy, ông Calvin P. Tran cũng cho biết, các Doanh Nghiệp cả nước thường có Xu thế sử dụng chung một loại vỏ hộp đang lưu hành trên thị trường tiêu dùng nội địa để xuất đi. Còn nếu như không lưu ý cẩn thận, việc này rất có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cũng như bị khách hàng khước từ đơn hàng, không trả hoặc chậm trả tiền hàng vì quý khách hàng hoặc chính phủ của nước nhập khẩu bắt buộc nhà xuất hàng phải hạn chế lỗi đã gây ra, bị đóng phạt, quan trọng hơn là điều đó đã làm tồi tệ hơn hình tượng thương hiệu với khách.
Thế nên, trước lúc thực hiện xuất đi sản phẩm, trong số các rắc rối chiết khấu mà nhà xuất khẩu cần chú ý là nắm rõ những luật pháp về ngành hàng, hàng hóa mà mình cần xuất khẩu.
Tuy nhiên, chuyên gia Phạm Tiến Dũng, PGĐ tổ chức CP tư vấn quản lý kinh tế Economica Việt Nam, cho biết thêm khi ông đi thực tế hai DN chế tạo gạo xuất đi lớn ở An Giang là đơn vị CP Hưng Lâm (thành phố An Giang) & đơn vị cổ phần Xuất nhập khẩu Thịnh Phú (thị xã Tân Châu) thì Được biết thêm Doanh Nghiệp chủ yếu chỉ xuất hàng qua mạn tàu (FOB).
“Bao bì hàng hóa của Hưng Lâm rất là đẹp, nhưng không hề có chữ Hưng Lâm nào mà hoàn toàn do đối tác doanh nghiệp lớp nước ngoài đặt in, tự buôn bán. sản phẩm của Thịnh Phú thì có ghi “Product of Vietnam”, nhưng cũng chẳng có chữ Thịnh Phú nào. Điều này cho biết thêm vì không quan tâm tới vỏ hộp khi xuất khẩu nên các DN đã mất trắng uy tín của mình khi xuất khẩu ra nước ngoài”, ông Dũng nhận xét.
Ông Dũng cũng đặt ra câu hỏi “một loại hàng hóa khác rất phổ biến ở An Giang cũng lâm vào hoàn cảnh tương đồng, ấy là cá tra. Chẳng thế mới có chuyện ở 1 vùng đất trù phú trên là lúa gạo, dưới là tôm cá như An Giang nhưng vẫn có khá nhiều Doanh Nghiệp “treo ao”. Điều ấy, một lượt nữa khẳng định các DN Việt dù có sản phẩm tốt, nhưng chưa thể khai trương được uy tín riêng, một phần do thiếu chú trọng kiến thiết, bao bì kiểu dáng riêng biệt”.
Ông Kim Hyeonjoo, Giám đốc hiệp hội cộng đồng những Công Ty thiết kế Hàn Quốc (KDFA), GĐ tổ chức Sam Partners (Hàn Quốc)
Vỏ hộp, bao bì không chỉ có việc giúp người sử dụng có được những thông số kỹ thuật cụ thể, đúng chuẩn các loại hàng hóa định mua, mà vẫn còn giúp giữ gìn và bảo vệ về chất lượng hàng hoá trong công việc vận chuyển & sử dụng. Đặc trưng, vỏ hộp sẽ giúp tạo dựng uy tín, tính đặc thù riêng cho từng các loại hàng hoá, từng quốc gia. Vì vậy, cần đưa những hình ảnh sản phẩm chứa tính văn hoá dân tộc bản địa, tính khoa học, tính tiện ích 1 cách hài hoà để tạo sự thích thú cho tất cả những người tiêu cần sử dụng.